Quyết tâm năm mới: Làm gì để khỏe hơn?

Mới có một đứa con mà sức khỏe của mình xuống cấp hẳn. Sam đã 3 tuổi rồi mà mình vẫn còn đau lưng (do hồi đó bụng bầu quá bự), nhiều bữa ngủ dậy, hay bị đau nhức vai, còn chuyện đau đầu thì cũng không hiếm. Ngoài ra thì còn tùm lum triệu chứng nọ, dấu hiệu kia (tóc rụng tơi tả…). Người thì nặng nề, uể oải, tinh thần theo đó cũng uể oải, nặng nề theo. Thực ra mình nhận ra sức khỏe có vấn đề thì lâu rồi nhưng cứ lần khần không chịu… action. Năm nay, vừa ăn Tết xong, mình hành động ngay và liền.

Hành động đầu tiên. Dậy lúc 5h30 tất cả các ngày trong tuần

Trước kia mình cũng hay dậy sớm, giờ giấc không cố định. Dậy nấu bữa sáng, dậy đọc sách, dậy làm việc… Tuy nhiên, những chuyện này không đều đặn, như đợt nào nhận dịch sách thì dậy dịch sách, dự tính đọc nhiều sách (nhưng lâu chưa đọc quyển nào) thì dậy đọc. Hết những lí do này rồi thì là, dậy… không sớm nữa. Sau Tết, mình quyết định dậy cố định một giờ, 5h30, không quá sớm và đủ thời gian cho mình tập thể dục 30′ – 45′ trước khi bắt đầu một ngày. Mấy tuần nay, mình thực hành chuyện này khá ổn. Dù đêm trước thức khuya hay ngủ sớm, mình cũng dậy ngay khi nghe thấy tiếng báo thức. Không bấm snooze để kì kèo ngủ thêm ít phút nữa. Không biết người khác như thế nào chứ mỗi lần mình tắt báo thức và ngủ lại thì xảy ra 2 chuyện: 1 dậy trễ hơn bình thường. 2. người rất mệt. Vì thế, nay mình quyết tâm, ngồi dậy ngay khi nghe tiếng chuông. Không thỏa hiệp với cơn buồn ngủ.

Hành động thứ hai: Tập, tập nữa, tập mãi

Hai tuần đầu, mình chủ yếu chỉ tập các động tác stretching (tập giãn cơ). Thực ra cũng không theo bài bản gì đâu. Cứ theo thứ tự cổ-vai-tay-hông-chân mà tập. 30 phút đầu thì tập các động tác đứng. 15 phút sau là các động tác nằm. Bài tập thì nhớ đâu tập đấy, cũng có khi tập theo các bài trên app Workout for women (app free, vừa có bài hướng dẫn, vừa có video minh họa). Mấy ngày đầu tiên, chuyện tập quả là cực hình. Đau nhức khắp mình mẩy. Nhưng vượt qua được mấy ngày đó rồi thì khá thích. Cảm giác người thẳng và nhẹ nhàng. Mình tập đều đặn các ngày luôn, vì nghỉ được một ngày sẽ lại nghỉ thêm ngày nữa, nên dù mệt hay chán hay lúc tới ngày, vẫn tập. Khỏe tập nhiều, mệt tập ít.

Dạo gần đây, ngoài stretching, mình còn kết hợp chạy bộ. Chạy bộ thì mình lên lịch 3-5-7-CN. Stretching 30′, chạy bộ 30′. 2-4-6 thì chỉ stretching kết hợp vài động tác yoga. Ban đầu thì mới chạy chút xíu đã thở dốc và chuyển sang đi bộ, tới giờ đã chạy được lâu hơn.

Động lực nào giúp mình duy trì đều đặn việc tập thể dục? Đó là nghe nhạc. Mình tạo 1 playlist các bài mình thích + phù hợp với việc tập tành. Nhạc lên, người tỉnh ngủ hẳn. Đeo tai nghe vào và tập thôi!

Hành động thứ ba: Bắt chước người ta, uống sinh tố rau (green smoothie)

Kì thực là mình thấy mọi người uống sinh tố rau (green smoothie) lâu lắm rồi nhưng chưa bao giờ thử. Gì chứ nghĩ tới chuyện xay cải xoắn (kale) + cải bó xôi + hầm bà lằng các thứ khác là thấy… nuốt không vô rồi. Vỗn dĩ, nhà mình chỉ ăn kale và bó xôi nấu chín chứ chưa bao giờ ăn sống nên mới thấy lạ. Mấy ngày trước, gạt bỏ định kiến sang một bên, mình ghé cửa hàng bán rau sạch khá uy tín, mua 1 bịch bó xôi + 1 bịch kale. Uống rau sống thì cứ mua rau sạch, rau organic gì ấy mà xơi cho yên tâm. Bịch kale mình mua, trên bao bì còn ghi “rau ăn liền không cần rửa.” Ha, rau mà không cần rửa, hẳn là siêu sạch rồi. Nói thì nói vậy thôi, mình vẫn rửa sơ 2 nước cho yên tâm.

Sáng, sau khi tập xong, lọ mọ mang cối xay ra (tám đời rồi chưa xài tới), rửa rau, cắt quả các loại. Nhà có gì làm đó, món sinh tố rau đầu tiên của mình gồm có: 3-4 lá kale + 1.5 cây bó xôi + 1 ít nước lọc + 1 quả táo nhỏ (táo Juliet, thấy ghi là organic, không biết đúng không) + 1 trái chuối + vắt nước một miếng chanh + 1 muỗng tinh nghệ + 1 muỗng dấm táo (Apple Cider Vinegar). Nhắm mắt bấm xay chứ thực tình nghĩ là ghê lắm.

Thành phẩm là một màu xanh… không đến nỗi nào. Nếm thử một chút. Ngọt ngọt, vị…không đến nỗi nào. Uống một ngụm bự. Không khó uống, nhưng ngon thì… không. Mình uống một hơi, hết một li to. Không đến nỗi nhắm mắt bịt mũi mà uống đâu, nó có vị… rau xay í mà. Mẻ sinh tố của mình được 2 li, mình uống 1 li, phần còn lại cho vào hũ thủy tinh, đậy kín rồi cho vào tủ lạnh để dành cho ngày hôm sau. Lúc cho vào tủ lạnh mình cũng khá hoài nghi, không biết rau có mùi ê không, không biết táo, chuối có làm sinh tố ngã màu không. Thôi kệ, cứ cho vào tủ lạnh, uống được thì uống, không thì đổ. Ấy vậy mà màu không đổi, hỗn hợp không bị tách nước, vị vẫn vậy. Lần thứ hai thì cảm thấy ngon hơn một chút (chắc do quen rồi). Nói vậy không có nghĩa là để được lâu hơn. Cứ làm 1 mẻ 2 li, 1 li uống liền, 1 li để dành hôm sau là ổn.

Một màu xanh xanh…

Món sinh tố rau này, mình uống sau khi tập xong. Còn món uống khi mới ngủ dậy là một món khác.

Bonus: Món uống bắt đầu một ngày

Ngày xửa ngày xưa, xưa thật là xưa, mình thường pha nước ấm + chanh + mật ong để uống. Không biết vì lí do gì mà 2-3 năm trở lại đây món uống chỉ còn là nước (lúc ấm, lúc lạnh). Thời gian này thì thử nghiệm với nước ấm + 1 tspn tinh bột nghê + 1-2 tspn dấm táo + mật ong + rắc 1 ít tiêu. Vì sao lại cho tiêu vào. Vì tiêu sẽ giúp hoạt chất của nghệ phát huy tối đa tác dụng. Lại là một món uống có vẻ thấy ghê nhưng hoàn toàn uống được. Còn công dụng tác dụng như thế nào thì chắc hồi lâu mới biết.

Đây chỉ là một số chuyện mình làm để được… khỏe hơn. Một tháng qua, mình đều đặn thực hiện những chuyện này và thấy rằng người khỏe khoắn hơn nhiều. Không còn uể oải, tinh thần cũng phấn chấn hơn. Và tất nhiên, công thức chung để khỏe sẽ là dậy sớm + tập thể dục + chế độ ăn phù hợp. Còn chuyện dậy mấy giờ, tập sao và ăn gì chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi. Cập nhật cho mọi người sau nhé.

Be Happy (and healthy)!


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *